Thẩm mỹ và giá tiền là hai yếu tố được hầu hết nhà sưu tầm hay khách hàng chọn mua tượng đồng điêu khắc quan tâm nhiều nhất.

Không chỉ trong thế giới điêu khắc và đặc biệt là khi so sánh giữa các tác phẩm điêu khắc với nhau, bất cứ một ngành hàng hay lĩnh vực nào cũng không ngừng bị chi phối bởi tính thẩm mỹ và giá tiền sản phẩm.

Bạn cân nhắc điều gì khi chọn mua chiếc iPhone hay một thiết bị tầm trung chạy Android? Bạn cân nhắc điều gì khi phân vân giữa sự an toàn, công nghệ hỗ trợ người lái vượt trội của xe Volvo hay “xuống tiền ngay” để sở hữu một chiếc Mercedes?

Như bạn thấy đó dù với bất cứ phương án lựa chọn nào, tiêu chí lựa chọn ra sao thì tính thẩm mỹ và giá tiền sản phẩm cũng ít nhiều chi phối hành vi tiêu dùng của chúng ta.

Vậy thì việc tham khảo, chọn mua và sở hữu một tác phẩm tượng đồng điêu khắc cũng không phải là ngoại lệ.

Thẩm mỹ và giá tiền là 2 yếu tố quan trọng khi sở hữu tượng điêu khắc.
Thẩm mỹ và giá tiền là 2 yếu tố quan trọng khi sở hữu tượng điêu khắc.

Ngày hôm nay với vai trò một nhà tư vấn và phân phối các tác phẩm nghệ thuật uy tín, đội ngũ Trâm Anh Art sẽ gửi đến tất cả quý vị bài chia sẻ với chủ đề: Chọn lựa giữa thẩm mỹ và giá tiền khi mua tác phẩm tượng điêu khắc.

Thẩm mỹ và giá tiền thúc đẩy quyết định mua tác phẩm như thế nào?

Có nhiều người sớm “đóng khung” một quan điểm cho rằng, đã chịu chi, chịu chơi và trở thành một nhà sưu tầm tượng đồng đúng nghĩa thì không bao giờ quan tâm đến giá.

Đây là một quan điểm vẫn còn nhiều lỗ hổng, bởi ngược lại càng đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết cho các tác phẩm điêu khắc, thì câu chuyện giá tiền hay kinh phí chi trả trên mỗi tác phẩm lại càng đáng lưu tâm hơn.

Tượng đồng điêu khắc không phải một thú vui nhất thời, cũng không phải cách để khoa trương sự giàu có hay bề thế ở bên trong không gian sống. Nếu chúng ta công nhận điêu khắc đồng là một nghệ thuật, thì mỗi nhà sưu tầm tượng đồng điêu khắc phải được nhìn nhận như một người nghệ sĩ.

Thẩm mỹ và giá tiền: cân nhắc gì khi sở hữu các tác phẩm nghệ thuật?
Thẩm mỹ và giá tiền: cân nhắc gì khi sở hữu các tác phẩm nghệ thuật?

Sở hữu tác phẩm đồng điêu khắc không đơn thuần chỉ là cuộc mua bán. Thay vì chi tiền cho các tặng phẩm xa xỉ hay thiết bị nội thất đắt đỏ vượt quá nhu cầu sử dụng thường ngày, một nhà sưu tầm sẽ xem việc sở hữu tượng điêu khắc như một khoản đầu tư “sinh lời.”

“Sinh lời” ở đây dĩ nhiên không phải là kỳ vọng một ngày nào đó khi bán lại, sang nhượng các tác phẩm mà chủ nhân của chúng vẫn có lãi. Chuyện lời lãi của một nhà sưu tầm tượng điêu khắc lại nằm ở yếu tố tinh thần và xúc cảm nhiều hơn, bên cạnh việc cân nhắc giữa thẩm mỹ và giá tiền khi chọn mua các tác phẩm.
Xem thêm: Tượng đồng phong thuỷ và 3 ý nghĩa đặc biệt
Một tác phẩm điêu khắc với mức giá niêm yết vài chục triệu đồng, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng chắc chắn là điều xa xỉ với một người có thu nhập bằng hay thấp hơn – so với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam.

Nhưng ngược lại đó là một “món hời” đối với những tâm hồn yêu cái đẹp, yêu nghệ thuật và sẵn sàng chi tiền cho các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc. Cùng một lẽ tất yếu, đó là những người không còn bị cản trở bởi vấn đề tài chính, không cần phải cân nhắc thiệt hơn giữa một bên là cơm áo gạo tiền, một bên là đi tìm giải pháp an ủi và chăm sóc tâm hồn mình.

Trước kia khi muốn chăm sóc sức khoẻ tinh thần của bản thân, muốn tự mình lắng đọng tâm hồn để thoát khỏi bộn bề náo nhiệt của đời sống, những người này thường phải tìm đến nhiều thú vui xa xỉ hơn thế.

Thẩm mỹ và giá tiền tác động đến quyết định sở hữu tượng điêu khắc ra sao?
Thẩm mỹ và giá tiền tác động đến quyết định sở hữu tượng điêu khắc ra sao?

Có thể là một chuyến đi du lịch nước ngoài đắt đỏ, cũng có thể là chuỗi ngày chi đậm nhằm sở hữu những món đồ hiệu đắt tiền. Thậm chí tiêu cực hơn, là sa đà vào các cuộc vui quên đường về – để rồi tác động xấu đến bản thân và cả những người xung quanh mình.

Đó đều là những lựa chọn mang tính tức thời, giải quyết được câu chuyện ở từng thời điểm, nhưng tuyệt nhiên không mang lại giá trị bền vững và chăm sóc tốt cho tâm hồn, tinh thần của bản thân trong tương lai xa.

Những hạn chế này lại đồng thời là ưu điểm về mặt giá trị của các tác phẩm điêu khắc. Không chỉ đồng hành cùng nhà sưu tầm trong một thời gian dài, gia tăng giá trị sử dụng theo thời gian, các tác phẩm tượng đồng còn góp phần chăm sóc sức khoẻ tinh thần và an ủi tâm hồn của bản thân người sở hữu.

Trở về phòng sau một buổi họp căng thẳng kéo dài, được nhìn ngắm tác phẩm điêu khắc đang đặt trên bàn làm việc thôi cũng đủ làm xua tan biết bao phiền muộn. Trở về nhà sau một ngày làm việc đầy rẫy những áp lực, được nhìn ngắm bức tượng đồng điêu khắc trong không gian sống của bản thân cũng đủ làm tan biến bao nhiêu sự mệt nhọc.

Khi đó giá tiền cũng không còn là rào cản chi phối chúng ta sở hữu một hay nhiều tác phẩm điêu khắc, thậm chí thẩm mỹ và giá tiền còn là động lực lớn thúc đẩy nhà sưu tầm nhanh chóng ra quyết định sở hữu các tác phẩm tượng trang trí bằng đồng.

Thẩm mỹ và giá tiền có phải yếu tố quan trọng nhất?

Trong thế giới thương hiệu và truyền thông quảng cáo có một câu nói nổi tiếng, rằng khách hàng không mua sản phẩm của bạn, họ mua câu chuyện bạn đã làm ra nó như thế nào.

Lâu dần nhiều người hình thành quan điểm kiểu “thương hiệu không cần có sản phẩm đủ tốt, giá thành hợp lý mà chỉ cần câu chuyện thương hiệu bắt tai, thu hút là xong.” Thậm chí tệ hơn, nhiều chủ doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cho rằng chỉ cần kể câu chuyện thương hiệu thật hay, thì muốn bán sản phẩm với giá bao nhiêu cũng được.

Thẩm mỹ và giá tiền của tác phẩm điêu khắc có phải yếu tố quan trọng nhất?
Thẩm mỹ và giá tiền của tác phẩm điêu khắc có phải yếu tố quan trọng nhất?

Từ những suy nghĩ sai lệch đó, xu thế kinh doanh hiện nay chỉ chú trọng đến doanh số, doanh thu hay số lượng đơn hàng. Thay vì tập trung vào giá thành, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ đến từ nhà cung cấp.

Một nghiên cứu từ đại học Harvard lại chứng minh sự thật trái ngược, mức tăng đơn vị doanh số 1% sẽ chỉ cải thiện tối đa 3,3% lợi nhuận – trường hợp giá bán sản phẩm không đổi. Trong khi đó nếu nhà cung cấp, nhà bán hàng đưa ra giá bán hợp lý thêm 1% thì lợi nhuận có thể cải thiện tối đa 11%.

Đây là nghiên cứu được thực hiện, ứng dụng trên đa dạng ngành hàng và lĩnh vực khác nhau, cho nên với nghệ thuật điêu khắc cùng những tác phẩm tượng đồng cũng không phải là ngoại lệ.

Thẩm mỹ và giá tiền không chỉ là yếu tố quan trọng, giúp thúc đẩy quyết định chi tiền của những nhà sưu tầm, mà còn là yếu tố quan trọng đối với nhà tư vấn, cung cấp các tác phẩm điêu khắc uy tín.

Nếu thẩm mỹ vốn là một trong những yêu cầu bắt buộc, thì giá tiền của mỗi tác phẩm cũng góp phần quyết định thành bại của một mô hình kinh doanh, cung cấp tác phẩm nghệ thuật.

Một trong những tác phẩm điêu khắc hiện diện tại Trâm Anh Art.
Một trong những tác phẩm điêu khắc hiện diện tại Trâm Anh Art.

Khác với thời trang, xe cộ hoặc các sản phẩm công nghệ, khi giá trị thật của chúng so với giá bán lẻ vẫn còn tồn tại khoảng cách tương đối lớn. Điều này xuất phát từ hai yếu tố lớn nhất, một là quy trình sản xuất và cung ứng sản phẩm, hai là giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đã cung cấp sản phẩm đó.

Nghệ thuật điêu khắc và cụ thể hơn là việc đầu tư, sở hữu các tác phẩm đồng điêu khắc lại không giống như vậy.

Giá trị thật của mỗi tác phẩm có thể nói đã tiệm cận với giá bán ở trên thị trường, chưa tính đến quy trình vận chuyển những tác phẩm có kích thước lớn, vận chuyển đi nước ngoài cùng các chính sách đổi trả có phần tương đối nghiêm ngặt.

Các lĩnh vực đời thường có thể tận dụng ưu thế về giá trị thương hiệu để định giá sản phẩm, như Apple, Gucci hay Mercedes Benz chẳng hạn.

Nhưng đối với nghệ thuật điêu khắc thì không, vì bản thân tác giả điêu khắc hay xưởng đúc tác phẩm khó lòng kể lễ với khách hàng rằng họ đã vất vả, tỉ mỉ và dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm ra sao.
Xem thêm: Tượng đồng trang trí an ủi tâm hồn bạn như thế nào
Những nhà tư vấn, cung cấp tác phẩm điêu khắc thì tiếng tăm chẳng thể so bì được với Apple hay Tesla. Nhưng hãy nhìn ở chiều ngược lại mà xem, bản thân Steve Jobs, Tim Cook hay Elon Musk cũng chẳng thể mang về hàng ngàn tỷ đô la cho doanh nghiệp mình – chỉ bằng cách xây dựng và lan toả hình ảnh cá nhân đến cộng đồng.

Đó cũng là cái khó của nhiều tác giả điêu khắc và xưởng đúc đồng ngày xưa, đồng thời cũng là cái khó của những nhà tư vấn, cung cấp tác phẩm nghệ thuật điêu khắc uy tín ở thì hiện tại.

Trở lại với nghiên cứu từ đại học Harvard được đề cập phía trên, sẽ là một canh bạc mạo hiểm nếu nhà cung cấp tác phẩm điêu khắc chọn đi theo con đường đầu tiên – nghĩa là bỏ qua chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu để chạy theo doanh số trong mơ.

Một nhà cung cấp, bán hàng sẽ chẳng thể bán đến hàng ngàn hàng vạn tác phẩm điêu khắc mỗi tuần, thậm chí mỗi tháng cũng đã là con số có phần viễn vông.

Đơn giản bởi vì tượng đồng điêu khắc không được xem như sản phẩm thiết yếu, cũng không phải sản phẩm gắn liền với trải nghiệm thường ngày của đại bộ phận người dân.

Phạm vi khách hàng mục tiêu của những nhà cung cấp tác phẩm nghệ thuật, tượng đồng điêu khắc vốn rất thu hẹp. Khách hàng tiềm năng trong số đó thậm chí còn ít hơn, mà dĩ nhiên không phải khách hàng tiềm năng nào cũng đi đến quyết định mua hàng, chi tiền để sở hữu tác phẩm tượng đồng ngay lập tức.

Thẩm mỹ và giá tiền luôn là tiêu chí hàng đầu khi phân phối các tác phẩm điêu khắc.
Thẩm mỹ và giá tiền luôn là tiêu chí hàng đầu khi phân phối các tác phẩm điêu khắc.

Thẩm mỹ và giá tiền vì thế luôn song hành để trở thành yếu tố quan trọng, không chỉ đối với nhà sưu tầm mà bản thân nhà tư vấn, phân phối và cung cấp các tác phẩm nghệ thuật cũng phải lưu tâm đến câu chuyện này.

Đội ngũ Trâm Anh Art với vai trò của một nhà tư vấn, phân phối các tác phẩm nghệ thuật uy tín chắc chắn không nằm ngoài dòng chảy đó. Với bản thân mỗi nhà sưu tầm khi đi tìm hiểu, cân nhắc chọn mua giữa nhiều tác phẩm tượng đồng khác nhau, thì vấn đề thẩm mỹ và giá tiền không nằm ở việc tác phẩm đó giá rẻ đến đâu.

Ngược lại, câu chuyện cần tính đến phải là tác phẩm đó giá hợp lý đến mức nào, có xứng đáng để chi tiền sở hữu hay không, có đáng giá để trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng nơi không gian trưng bày của mình hay không.

Bản thân nhà sáng lập Trâm Anh Art trước kia cũng từng là nhà sưu tầm, gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một nhà cung cấp tác phẩm có mức độ uy tín cao, giá trị lịch sử của tác phẩm được đảm bảo và cùng với đó là mức giá niêm yết phù hợp.

Hầu hết các nhà cung cấp ở thời điểm đó chỉ đáp ứng được một, hoặc tối đa là hai trong số những tiêu chí kể trên. Đây cũng là động lực để Trâm Anh Art – Fine Art Gallery ra đời, phát triển và đồng hành cùng hàng vạn nhà sưu tầm trong suốt những năm vừa qua.

Bên cạnh các yếu tố đánh giá về thẩm mỹ và giá tiền, điều quan trọng nhất và cũng là yếu tố sáng giá giúp đội ngũ Trâm Anh Art giữ chân thành công, tạo dựng niềm tin nơi những nhà sưu tầm chính là tính lịch sử.

Dưới góc nhìn của một người yêu nghệ thuật, việc chiêm ngưỡng và đích thân sở hữu các tác phẩm điêu khắc cũng chính là cơ hội được nhìn lại, tìm về các giá trị nguyên bản của nghệ thuật phương Tây nói riêng và nghệ thuật thế giới nói chung.

Từ đó thêm yêu thích rồi trân quý hơn các giá trị mang tính lịch sử, yêu tác phẩm điêu khắc mà mình đang sở hữu bằng cả sự trân trọng dành cho nghệ thuật của nhân loại. Thay vì chỉ yêu thích, hứng thú và chọn sở hữu chúng chỉ vì thẩm mỹ và giá tiền, hoặc xem các tác phẩm điêu khắc như một “món đồ trang trí” không hơn không kém.

Xin chân thành cảm ơn,

--------

TRAM ANH ART
  • See Our SoulFine Art Gallery: 51 Nam Ky Khoi Nghia, District 1, Saigon
  • Website: https://tramanh.art
  • Email: cs@tramanh.art
  • Facebook/ Instagram: @tramanh.antiques
  • Hotline: +84 91 872 1668